21 ธันวาคม 2563

การพบกันครั้งยิ่งใหญ่ของสองยักษ์ (The Great Conjunction: December 21, 2020)

การพบกันครั้งยิ่งใหญ่ของสองยักษ์ (The Great Conjunction: December 21, 2020)

ภาพดาวยักษ์สองดวงที่ใหญ่มาก เทียบกันแล้วโลกเรามีขนาดเล็กนิดเดียว
(โลกเราคือดาวดวงที่สี่นับจากดวงอาทิตย์)
ภาพต้นฉบับจากสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (Credit: The International Astronomical Union/Martin Kornmesser, CC BY-SA 3.0/Wikimedia Commons)


หน้าแรกโหราศาสตร์ประวัติศาสตร์: HistAstro.blogspot.com

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ วันนี้วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2563 เป็นวันที่มีปรากฏการณ์พิเศษทางดาราศาสตร์ที่สำคัญอีกวันหนึ่ง นั่นก็คือการโคจรมาพบกันของดาวยักษ์สองดวงในระบบสุริยจักรวาลของเรา คือ ดาวพฤหัสบดี (Jupiter) และดาวเสาร์ (Saturn) นักดาราศาสตร์ตะวันตกบัญญัติศัพท์ว่า The Great Conjunction of Jupiter and Saturn: December 21, 2020.

ภาพดาวพฤหัสและเสาร์ทับกันสนิทเป็นดวงเดียวในวันที่ 21 ธันวาคม 2563
ภาพต้นฉบับจากนาซ่า Credits: NASA/JPL-Caltech

การโคจรมาพบกันครั้งนี้ดาวพฤหัสและดาวเสาร์จะโคจรเข้าใกล้กันมากที่สุดในรอบ 397 ปี และมีระยะห่างกันเพียง 0.1 องศาเท่านั้น ถ้าจะเรียกตามภาษาโหราศาสตร์ก็เรียกว่า ทับกันสนิท ตามปกติแล้วดาวสองดวงนี้จะโคจรมาพบกันทุกๆ 20 ปี เป็นวัฏจักรที่เกิดขึ้นมานานแล้ว และจะเกิดขึ้นต่อไปไม่สิ้นสุด 

ภาพดาวพฤหัสเคียงดาวเสาร์บนท้องฟ้ามาหลายเดือนแล้ว ใครชอบมองท้องฟ้าคงได้เห็นกันแล้ว
ภาพต้นฉบับจากนาซ่า Credits: NASA/ Bill Ingalls

ครั้งก่อนที่ดาวสองดวงนี้โคจรเข้าใกล้กันมากคือต้นเดือนเมษายน 2543 ตามปฏิทินโหราศาสตร์ไทยเรียกว่าทับกันสนิทประมาณวันที่ 6 เมษายน 2543 แต่ในทางดาราศาสตร์ผู้เขียนพยายามหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตแล้วไม่พบเรื่องการเข้าใกล้กันของดาวสองดวงนี้โดยตรง มีเพียงข้อมูลว่าดาวสองดวงนี้และอีกหลายดวงเข้าใกล้กัน ได้แก่ ดาวพฤหัส ดาวเสาร์ ดาวอังคาร และพระจันทร์ที่โคจรเข้าใกล้กัน โดยเฉพาะในวันที่ 6 เมษายน 2543 ที่มีพระจันทร์เสี้ยวมาเคียงกันด้วยในราศีเมษ

ดวงดาวในราศีต่างๆ เทียบกับตำแหน่งบนท้องฟ้าในวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2563
ดาวพฤหัสและดาวเสาร์กำลังโคจรอยู่ในราศีมังกร 



ฤทธิ์พยากรณ์@โหราศาสตร์ประวัติศาสตร์

21 ธันวาคม 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดวงคนดัง แจ็คแฟนฉัน ว่าที่เจ้าสัวคนใหม่

ดวงคนดัง แจ็คแฟนฉัน ว่าที่เจ้าสัวคนใหม่ HistAstro.blogspot.com Image Credit: มิวสิควิดีโอ 'เกิดมาเพื่ออกหัก' เพลงรักเพลงแรกในชีวิตขอ...