23 ธันวาคม 2563

พระบรมราชชาตาสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย"

 พระบรมราชชาตาสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย"


King Mongkut, RamaIV of Siam;
Image Credit: Wikimedia Commons.


พระบรมราชชาตา รัชกาลที่ 4 ระบบราศีจักร
พระบรมราชชาตา รัชกาลที่ 4 ระบบสิบลัคนา

หน้าแรกโหราศาสตร์ประวัติศาสตร์: HistAstro.blogspot.com

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ วันนี้ผู้เขียนขอนำเสนอพระบรมราชชาตาสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระองค์ทรงได้รับถวายการประกาศยกย่องจากรัฐบาลไทยสมัยหนึ่งว่าพระองค์ทรงเป็น "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" และนอกจากความเชี่ยวชาญด้านนี้ พระองค์ยังทรงเป็นนักโหราศาสตร์ชั้นยอด นักดาราศาสตร์ชั้นเยี่ยมยอด นักสถิติ นักวิจัย นักภาษาศาสตร์ นักโบราณคดี นักปกครอง ฯลฯ เรียกว่า พระองค์ทรงเป็นนักวิชาการชั้นยอดเลยก็ว่าได้ และไม่ผิดจากดวงพระชาตาทั้งในระบบราศีจักรและสิบลัคนา มีเรื่องเล่าว่า พระองค์ทรงมีห้องวิจัยส่วนพระองค์ที่มีเครื่องมือวิทยาศาสตร์มากมายไม่ว่าจะเป็นกล้องดูดาว ปรอทวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดความดัน เครื่องมือวัดต่างๆ ฯลฯ ผู้เขียนเคยอ่านพบในบันทึกประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งว่า พระราชวงศ์บางพระองค์ได้กล่าวไว้ว่า พระองค์ทรงบรรทมหลับได้อย่างไร ในเมื่อสมองของพระองค์มีแต่ภาษาบาลี สันสกฤต ภาษาอังกฤษ และโหราศาสตร์ ไว้ผู้เขียนอ่านพบบันทึกนี้อีกครั้ง จะนำมาแทรกอัปเดตในโพสต์นี้อีกครั้งทีหลัง

สมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4
(ภาพจาก Credit: Wikimedia Commons)

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชสมภพเมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ปีชวด ฉศก จ.ศ. 1166 ซึ่งตรงกับวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2347 (ตามระบบสากลคือวันที่ 19 ตุลาคม เนื่องจากพระองค์ประสูติเวลา 4.00 น.) ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 43 ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2

ในด้านโหราศาสตร์ พระองค์ทรงศึกษาวิชาโหราศาสตร์ไทยอย่างเชี่ยวชาญไม่น้อยกว่าโหรหลวงในสมัยนั้น พระองค์ทรงให้โหรหลวงผูกดวงพระชาตาของพระโอรสและพระธิดาทุกพระองค์ โอรสบางพระองค์มีดวงพระชาตาที่ไม่ดีเลย ดาวในดวงพระชาตาพระโอรสพระองค์หนึ่งถึงกับไม่มีดาวที่เห็นว่าจะเอาดีสักด้านได้ พระองค์ถึงกับทรงฝากโหรในสมัยนั้นให้ติดตามดูพระโอรสพระองค์นี้ว่าจะมีอนาคตเป็นอย่างไร พระโอรสพระองค์ที่ว่านี้คือ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงพิชิตปรีชากร ผู้เขียนจะนำเรื่องนี้มาเล่าอีกครั้งในตอนหลังๆ

พระองค์ทรงเป็นนักดาราศาสตร์ที่เชี่ยวชาญ ทรงคำนวณวันเวลาที่จะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงหรือสุริยคราส (ภาษาถิ่นว่า กบกินตะวัน) ได้ล่วงหน้าอย่างแม่นยำ ทั้งในเวลาที่พระจันทร์เริ่มบังพระอาทิตย์และในเวลาที่พระจันทร์เคลื่อนออกจากพระอาทิตย์ ผลการคำนวณของพระองค์ท่านแม่นยำยิ่งกว่านักดาราศาสตร์ชาวตะวันตกที่มาร่วมชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงร่วมกัน ในวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 ณ หมู่บ้านหว้ากอ ตำบลคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระองค์ทรงประทับที่หว้ากอเป็นเวลา 9 วัน จึงเสด็จกลับกรุงเทพฯ โดยหลังเสด็จกลับถึงกรุงเทพฯ พระองค์เริ่มทรงพระประชวรและเสด็จสวรรคตในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2411 เวลา 21.05 น. (63 พรรษา 11 เดือน 13 วัน)

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระมเหสีเจ้า 3 พระองค์ และพระสนม 56 คน รวมพระชายาทั้งสิ้น 59 พระองค์/คน

พระองค์ทรงมีพระราชโอรส 39 พระองค์ พระราชธิดา 43 พระองค์ และมีพระราชบุตรที่ตกอีก 2 พระองค์ รวม 84 พระองค์ (อ้างอิงจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี) ปล. ในดวงพระบรมราชชาตาแบบสิบลัคนาจะบอกว่าพระองค์ทรงมีพระราชบุตรที่มีชื่อเสียงมาก

หน้าแรกโหราศาสตร์ประวัติศาสตร์: HistAstro.blogspot.com

ฤทธิ์พยากรณ์@โหราศาสตร์ประวัติศาสตร์

23 ธันวาคม 2563


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดวงคนดัง แจ็คแฟนฉัน ว่าที่เจ้าสัวคนใหม่

ดวงคนดัง แจ็คแฟนฉัน ว่าที่เจ้าสัวคนใหม่ HistAstro.blogspot.com Image Credit: มิวสิควิดีโอ 'เกิดมาเพื่ออกหัก' เพลงรักเพลงแรกในชีวิตขอ...