19 ธันวาคม 2563

เขาวางเสาหลักเมืองกรุงรัตนโกสินทร์กันอย่างไร

เขาวางเสาหลักเมืองกรุงรัตนโกสินทร์กันอย่างไร

ดวงเมืองกรุงรัตนโกสินทร์ 21 เมษายน 2325 เวลา 06.54 น.

กรุงรัตนโกสินทร์ หรือปัจจุบันคือ กรุงเทพมหานคร ได้รับการสถาปนาขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2325 เวลา 06.54 น. ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 6 ปีขาล จัตวาศก ในเอกสารเก่าบอกเวลาไว้ว่า “รุ่งแล้ว 9 บาท” (เป็นหน่วยเวลาสมัยนั้น 1 บาท เท่ากับ 6 นาที ยุคปัจจุบันเลยเทียบเวลาไว้ที่ 06.54 น. ซึ่งเป็นนาทีสุดท้ายของบาทที่ 9 และโปรดทราบว่าเป็นเวลากรุงเทพมหานครในสมัยนั้น ไม่ใช่เวลาประเทศไทยมาตรฐานอย่างในปัจจุบัน) ตามที่ระบุในหนังสือโหราศาสตร์ในวรรณคดี ได้กล่าวไว้ว่ามีการประกอบพิธีฝังเสาหลักเมืองตามตำราที่เรียกว่า ตำราพระราชพิธีนครถาน ซึ่งเป็นตำราว่าด้วยการฝังหลักพระนคร (เสาหลักเมือง) โดยเฉพาะ
เสาหลักเมืองเดิมที่สร้างสมัยรัชการที่ 1 คือเสาต้นสูง
ส่วนต้นที่ต่ำกว่าสร้างใหม่ในรัชกาลที่ 4



ไม้ที่ใช้ทำเสาหลักเมืองคือไม้ไชยพฤกษ์ (ไม้ยืนต้นในวงศ์ถั่ว ดอกสีชมพูเข้ม ชื่อวิทยาศาสตร์: Cassia javanica) เสาหลักเมืองนี้มีความยาว 187 นิ้ว ฝังลงไปใต้ดิน 79 นิ้ว โผล่พ้นดิน 108 นิ้ว (เลข 108 นิ้ว ว่ากันว่าคือจำนวนนวางค์ใน 12 ราศี โดยแบ่งพื้นที่ใน 12 ราศีออกเป็นราศีละ 9 นวางค์ รวมทั้งสิ้น (12x9) เท่ากับ 108 นวางค์พอดี พิธีกรรมนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 4 วัน สามวันแรกเป็นการเตรียมการ วันสุดท้ายเป็นการนำเสาหลักเมืองลงหลุม มีการนิมนต์พระสงฆ์มาสวดพระปริตรทั้ง 3 วัน โดยมีพระคู่สวด 20 รูป พระราชาคณะนั่งปรก 15 รูป รวมทั้งสิ้น 35 รูป นอกจากนี้ยังมีพิธีตั้งศาลและบูชาเทวดาของบรรดาโหรพราหมณ์ทั้งหลายตลอดสามวัน ในวันที่สี่หลังจากบูชาเทวดาแล้วได้ทำการเชิญหลักเมืองและแผ่นศิลาลงยันต์ ก้อนดิน 4 ก้อนที่เป็นตัวแทนธาตุทั้งสี่ บาตรน้ำ บาตรทราย ไปไว้ใกล้หลุม พอได้เวลาฤกษ์แล้วให้โหรสี่คนยืนประจำทิศทั้งสี่ของหลุมหันหน้าออกไปในแต่ละทิศ แล้วกล่าวประกาศก้อนดินประจำธาตุทั้งสี่และสรรพคุณทั้งหลาย เสร็จแล้วโหรทั้งสี่จึงทิ้งก้อนดินลงหลุมตามลำดับ แล้วนำแผ่นศิลาจารึกยันต์โสฬสมงคลวางบนก้อนดินทั้งสี่ก้อน แล้วเชิญเสาหลักเมืองลงหลุม ตั้งบนแผ่นศิลานั้น แล้วกลบกระทุ้งดินให้แน่น (โดยไม่ใช้เท้า) แล้วประโคมดนตรี แตร สังข์ ฆ้องชัย ยิงปืนใหญ่สี่ทิศ พรมน้ำ โปรยทราย เอาผ้าแพรสีชมพูผูกเสาหลักเมือง จากนั้นปิดผ้ายันต์ที่ปลายเสาและต้นเสาบนดิน เจิมแป้งหอม น้ำมันหอม พวงมาลัยดอกไม้ เชิญเทพยดาให้มาสถิตย์ในเสาหลักเมืองต่อไป

ต้นไชยพฤกษ์ (Cassia javanica) ต้นไม้ที่ใช้ทำเสาหลักเมืองกรุงรัตนโกสินทร์

ฤทธิ์พยากรณ์@โหราศาสตร์ประวัติศาสตร์

HistAstro.blogspot.com

19 ธันวาคม 2563


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดวงคนดัง แจ็คแฟนฉัน ว่าที่เจ้าสัวคนใหม่

ดวงคนดัง แจ็คแฟนฉัน ว่าที่เจ้าสัวคนใหม่ HistAstro.blogspot.com Image Credit: มิวสิควิดีโอ 'เกิดมาเพื่ออกหัก' เพลงรักเพลงแรกในชีวิตขอ...